Thanh lý nợ xấu nhờ bất động sản ấm lên ?

Theo đại biểu nai lưng Hoàng Ngân, nợ xấu bây giờ không còn là “cục máu đông” nữa mà phát triển thành “khối u”, ách tắc chính can hệ đến phát mãi tài sản thế chấp và cầm cố. Hiện, thị trường bất động sản đã ấm dần lên, thành ra lúc phát mãi, bán những tài sản cầm cố cũng sẽ nhanh hơn.

Dự thảo nghị quyết về xử lý nợ xấu của những tổ chức tín dụng (TCTD) đã được Chính phủ trình Quốc hội ngay những phiên họp trước tiên của kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIV.

Bên lề kỳ họp, đại biểu Quốc hội trằn Hoàng Ngân (TPHCM) đã với các bàn bạc mang tin báo về nội dung này:

Ông Trần Hoàng Ngân: Mấu chốt của việc xử lý nợ xấu là bảo vệ quyền lợi người gửi tiền (ảnh: Việt Hưng)
Ông trần Hoàng Ngân: cốt lõi của việc xử lý nợ xấu là kiểm soát an ninh lợi quyền người gửi tiền (ảnh: Việt Hưng)

Thưa ông, ngày 22/5 vừa rồi, Chính phủ đã trình Quốc hội dự thảo nghị quyết về xử lý nợ xấu trong bối cảnh giải quyết nợ xấu vẫn còn khá gieo neo. Xin cho biết ý kiến của ông về vấn đề này?- Nợ xấu của Việt Nam đã phát sinh trong đa dạng năm và đặc trưng tính từ lúc khủng hoảng tài chính dẫn đến suy giảm kinh tế và suy thoái thế giới năm 2008. Nợ xấu nảy sinh không chỉ ở Việt Nam mà còn ở rất nhiều các nước khác, làm vỡ nợ những đơn vị, nhắc cả những tập đoàn lớn trên toàn cầu.Ở Việt Nam, biện pháp để xử lý nợ xấu cũng đã được luận bàn phổ thông năm và cụ thể thì chúng ta cũng đã sở hữu đề án để tái cơ cấu các tổ chức tín dụng rồi mang đề án để xử lý nợ xấu từ năm 2002. đến giờ, nợ xấu đã xử lý được khoảng 50%, còn lại 50% chưa được xử lý.Chúng ta đều nhận thấy rằng, nợ xấu ngày nay ko còn là “cục máu đông” nữa mà trở thành “khối u”. bởi thế, cần yếu các biện pháp để khắc phục triệt để vấn đề này để giảm thiểu trường hợp lây lan khiến cho ách tắc thị phần tiền tệ.

Tôi nghĩ rằng, quyết nghị về xử lý nợ xấu chỉ là nghị quyết mang tính trợ thì để khắc phục những trắc trở ách tắc do hệ thống pháp luật của chúng ta khiến cản trở quá trình xử lý nợ xấu.

Ách tắc chậm triển khai cụ thể là gì, thưa ông?

1 trong những ách tắc ngừng thi côngĐây là vấn đề can dự đến phát mãi tài sản thế chấp và cầm cố.

Điều chúng ta thấy là hiện tại vay vốn nhà băng không dễ. tại sao chúng ta sở hữu dự thảo Luật hỗ trợ tổ chức nhỏ và vừa, rồi cũng bàn đến vấn đề phải mang Quỹ bảo lãnh nguồn đầu tư tổ chức và vừa? Bởi vì công ty đi tiếp cận vốn rất khó, phải với điều kiện, do đó tài sản thế chấp cầm cố vẫn là thứ để đảm bảo cho nợ xấu.nghi vấn đặt ra là xử lý tài sản chậm tiến độ như thế nào? nếu chúng ta vẫn tiếp diễn đi theo quy trình cũ, đi theo những bước như quy định cũ thì thời kì sẽ kéo dài, rất khó xử lý “khối u” nợ xấu chậm tiến độ. thành ra, tôi cho rằng, quyết nghị về xử lý nợ xấu sẽ giúp chúng ta điều chỉnh 1 số luật nhằm giúp giai đoạn xử lý tài sản nợ xấu, tài sản đảm bảo 1 bí quyết mau chóng.nếu giải quyết phải chăng vấn đề này cũng sẽ tạo điều kiện tốt cho lưu thông tiền tệ. Và khi chậm triển khai thị phần tiền tệ với cung vốn nâng cao lên, lãi suất mang điều kiện giảm, trong khoảng chậm tiến độ tạo thêm năng lực cạnh tranh cho tổ chức.tinh thần của đại biểu Quốc hội là rất ủng hộ mau chóng xử lý nợ xấu. Mặt khác, thị phần bất động sản hiện nay đã ấm dần lên, cho nên khi phát mãi, bán các tài sản này cũng sẽ mau lẹ hơn.1 điểm khác trong tư duy khiến cho luật là chúng ta bảo kê người yếu thế. Trong trường hợp này, người đi vay hay người cho vay là người yếu thế?thực chất, người cho vay chẳng phải là người sung túc vì họ cũng là người đi vay nợ trong khoảng hàng ngàn người gửi tiền. giả dụ ngân hàng vỡ nợ sẽ ảnh hưởng đến hàng triệu người đang gửi tiền.

Vậy nên bảo vệ người cho vay không với nghĩa là bảo kê người lợi thế hơn mà là bảo kê cho sự an toàn của cả hệ thống nhà băng, bảo vệ cho người gửi tiền, chậm tiến độ mới là vấn đề then chốt.

mang ý kiến cho rằng, dự thảo nghị quyết chưa đáp ứng được vấn đề căn cơ về định giá tài sản. Vậy theo ông, cần phải giải quyết vấn đề này như thế nào? Liệu rằng, lúc ban hành quyết nghị như vậy điều gì vi phạm pháp luật hay ko, thưa ông?

– Vì với những điều khoản vi phạm pháp luật nên mới phải ban hành quyết nghị để điều chỉnh các luật không đáp ứng mang bắt buộc của nhà băng Nhà nước.

không những thế, để cho vay thì phải đảm bảo những nguyên tắc, Đó là phải sử dụng vốn với mục đích và hiệu quả. Hơn nữa, vốn phải được hoàn trả nợ đúng hạn, cùng lúc phải sở hữu tài sản thế chấp và cầm cố. với những nguyên tắc này, lúc cho vay thì ngân hàng đã lường trước được rủi ro.

Ở đây chúng ta thấy rằng, trong thời kỳ buôn bán bao giờ cũng mang rủi ro, thành ra xác xuất rủi ro phải rất phải chăng thì nhà băng mới cho vay, do đó người ta luôn chấp thuận 1 khoản nợ quá hạn ở mức 3% như đa dạng đất nước đang áp dụng.

nếu vấn đề xử lý tài sản thế chấp, cầm cố của người đi vay được xử lý một cách thức nhanh nhất thì người đi vay sẽ tinh thần rằng “nếu mình ko hoàn trả nợ đúng hạn thì tài sản mình sẽ mất”. vì vậy, người ta sẽ với phận sự hoàn trả với khoản vay của mình và hoàn trả đúng hạn nâng cao lên, từ Đó góp phần giảm các khoản nợ quá hạn, nợ xấu chỉ mất khoảng tới.

Xin cảm ơn ông!

Bích Diệp (ghi)

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *